วันพุธที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

The Sim 2 สูตร

เพิ่มเงิน 50000 บาท Motherlode
ปิด/เปิดอายุ Aging On/Off
อัพเดท patchเมื่อมีpatchใหม่ Autopatch
Exit ปิดช่องใส่สูตร

family funds จำนวนเงินที่ต้องการ

help : บอกรายชื่อสูตรบางส่วน
help –all : บอกรายชื่อสูตรทั้งหมด
expands : ขยายช่องคอนโซลให้ใหญ่ขึ้น
exit : ออกจากหน้าต่างสูตร หรือใครจะกด Esc ก็ได้
kaching : ได้เงิน 1000 ซิมโมลิออนส์
motherlode : ได้เงิน 50,000 ซิมโมลิออนส์
autopatch (on/off) : อัพเดต Patch เมื่อมีมาใหม่ๆ
moveobjects (on/off) : เคลื่อนย้าย ลบวัตถุ
aging (on/off): ชาวซิมส์ไม่มีอายุขัย
vsync (on/off) : เพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นเกมได้ลื่นขึ้น พร้อมกับลดคุณภาพของกราฟิก
StretchSkeleton : ทำให้ตัวละครสูงเป็นเปรตหรือเตี้ยเป็นคนแคระได้ โดยพิมพ์ค่าตัวเลขให้มากหรือน้อยกว่า 1.0 ถ้ามากกว่าตัวละครจะสูงและถ้าน้อยกว่าตัวละครก็จะเตี้ยลงมา
sethour (1-23) : เปลี่ยนช่วงเวลา
slowMotion : ปรับการเคลื่อนไหวตัวละครให้ช้าลง ใส่ตัวเลขต่อท้ายได้ตั้งแต่ 0-8 ตัวเลข 0 เป็นค่าปกติ
enablePostProcessing true : Turns Postprocessing on. boolProp
enablePostProcessing false : Turns Postprocessing off. boolProp
filmGrain : ปรับความละเอียดในส่วนของหนังที่เราถ่าย ใส่ค่าได้ตั้งแต่ 0.0 ถึง 1.0 (ต้องเปิด postprocessing ก่อน)
bloom rgb : ปรับเอฟเฟคภาพให้เบลอตอนถ่าย ใส่ค่าได้ตั้งแต่ 0.0 ถึง 1.0 (ต้องเปิด postprocessing ก่อน)
vignette : ให้ภาพหน้าจอเบลอ ใส่ค่าได้ตั้งแต่ 0.0 ถึง 1.0 (ต้องเปิด postprocessing ก่อน)
letterBox : เพิ่มเอฟเฟคตรงตู้รับจดหมาย ใส่ค่าได้ตั้งแต่ 0.0 ถึง 0.4 (ต้องเปิด postprocessing ก่อน)
ส่วนสูตรที่ใช้ตอนเข้าหน้าจอเลือกละแวกเพื่อนบ้าน มีอยู่ 2 สูตร ดังนี้
deleteAllCharacters : ลบซิมส์ทุกอย่างในแผนที่ออกทั้งหมด
TerrainType (desert/temperate) : สลับระหว่างแผนที่ที่มีภูมิประเทศเป็นธรรมชาติและแห้งแล้ง โดยพิมพ์ desert หรือ temperate ต่อท้าย แต่ใช้ได้เฉพาะเมืองสเตรนจ์ทาวน์และเวโรนาวิลล์







การจะใส่สูตรสำหรับเกมส์นี้ จะต้องเรียกช่องพิมพ์ข้อความก่อนโดยการกดคีย์ [Ctrl]+[xxxf]+[C] พร้อมกัน จะมีแถบพิมพ์ข้อความสีเทาปรากฏขึ้นที่มุมบนซ้ายของจอ เมื่อพิมพ์สูตรแล้วกด [Enter] เพื่อให้สูตรทำงาน
สำหรับในเกมส์ The Sims เวอร์ชั่นภาษาไทยนั้น ตอนพิมพ์เครื่องหมายขีดล่าง (_) ของบางสูตรในเกมส์จะไม่ปรากฏเครื่องหมายขีดล่างให้เห็น (แต่ถ้าสังเกตให้ดีจะมีวรรคเล็ก ๆ เกิดขึ้น) แต่อย่างไรก็ตามให้พิมพ์เครื่องหมายขีดล่างตามสูตรแม้ว่าจะมองไม่เห็นก็ตาม สูตรจะทำงานตามปกติ

1. klapaucius - สูตรนี้จะเป็นสูตรเพิ่มเงินของครอบครัวซิมส์ของคุณ 1,000 ซิโมเลียน (Simolean) สูตรนี้ใช้ได้ครั้งเดียว หากต้องการจะโกงเงินอีก ต้องใช้สูตรถัดไป (สูตรโกงเงินสูตรนี้ใช้ได้กับ The Sims ภาคแรกเท่านั้น ถ้าหากใช้ภาคเสริมอื่น ๆ ต้องใช้สูตร rosebud)
2. !;!;!;... - การพิมพ์ !; แต่ละคู่จะช่วยเพิ่มเงินให้คุณ 1,000 ซิโมเลียน เช่น ถ้าพิมพ์ 3 คู่ ก็จะได้เพิ่มเงิน 3,000 ซิโลเลียน เป็นต้น ก่อนจะใช้สูตรนี้ ต้องพิมพ์สูตร klapaucius ก่อน (หรือถ้าเป็นเกมส์ The Sims ภาคเสริมอื่น ๆ จะต้องพิมพ์สูตร rosebud ก่อน)
3. water_tool - สูตรนี้จะเป็นสูตรสร้างพื้นที่แอ่งน้ำให้กับบริเวณสนามหลังบ้านของคุณโดยคลิกบริเวณที่ต้องการ คุณสามารถยกเลิกมันได้ด้วยการเลือกเครื่องมือใด ๆ ก็ได้ที่อยู่ในโหมดสร้าง ถ้าต้องการเปลี่ยนแอ่งน้ำที่คุณสร้างให้กลับเป็นสนามอีกครั้งก็กดปุ่ม [Ctrl] ค้างไว้แล้วคลิกเมาส์ที่บล็อคนั้น ๆ แต่ขอให้ระวังหน่อยเพราะชาวซิมส์ไม่สามารถเดินผ่านแอ่งน้ำได้
4. autonomy + [Space bar] + (0 ถึง 100) - สูตรนี้จะเป็นการกำหนดค่าระดับพฤติกรรมอัตโนมัติของพวกชาวซิมส์ทุก ๆ คนในบ้าน เช่น ถ้ากำหนดเป็น 0 จะเป็นการปิดพฤติกรรมอัตโนมัติของชาวซิมส์ ถ้ากำหนดเป็น 50 ระดับพฤติกรรมอัตโนมัติอยู่ในระดับปกติ ถ้ากำหนดเป็น 100 ชาวซิมส์ของคุณจะทำสิ่งต่าง ๆ โดยอัตโนมัติโดยท่คุณไม่จำเป็นต้องควบคุมเลย
5. bubble_tweak + [Space bar] + (0 ถึง -65) เป็นการกำหนดค่าการแสดงของบอลลูนความคิดเมื่อชาวซิมส์นอนหลับ (จะแสดงเป็นรูปภาพแทนที่จะเป็น zzzzZZZZ) ปกติเกมส์ตั้งค่าไว้ที่ -65
6. draw_all_frames + [Space bar] + (on/off) - แสดงเฟรมภาพอนิเมชั่นทั้งหมดอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีการข้าม ซึ่งอาจจะมีผลให้ความเร็วของเกมส์ลดลงสำหรับเครื่องที่มีความเร็วไม่สูงพอ (เหมือนดูภาพสโลว์โมชั่น)
7. draw_floorable + [Space bar] + (on/off) - เปิด/ปิด การแสดงช่องตารางที่คุณสามารถใช้สร้างพื้นกระเบื้องได้ในโหมดสร้าง
8. draw_routes + [Space bar] + (on/off) - แสดงเส้นทางการเดินของชาวซิมส์คนที่ถูกเลือกอยู่โดยแทนเป็นจุดสีต่าง ๆ 3 สี คือ แดง เหลือง และน้ำเงินเรียงสลับกัน
9. genable + [Space bar] + (ค่าต่าง ๆ ตามรายชื่อข้างล่าง)
ใช้สูตรนี้เพื่อ เปิด/ปิด การวาดพื้นผิวของสิ่งต่าง ๆ บนจอภาพ มีดังนี้:
genable default : ตั้งค่าทุกอย่างเป็นค่าปกติที่เกมส์กำหนด
genable status : แสดงค่าต่าง ๆ ที่ถูกกำหนดไว้
genable terrain (on/off) : เปิด/ปิด การวาดพื้นที่โดยรอบ
genable floors (on/off) : เปิด/ปิด การวาดพื้น
genable walls (on/off) : เปิด/ปิด การวาดผนัง
genable objects (on/off) : เปิด/ปิด การวาดวัตถ
genable people (on/off) : เปิด/ปิด การวาดตัวซิมส์
genable all (on/off) : เปิด/ปิด ทุกสิ่งทุกอย่างที่กล่าวมาแล้ว
10. grid + [Space bar] + (on/off) - เปิด/ปิด การแสดงช่องตารางบนพื้น
11. grow_grass + [Space bar] + (จำนวนที่ต้องการ) - เพิ่มจำนวนหญ้าเต็มในแต่ละช่องตารางของสนามหญ้า มีประโยชน์ในกรณีที่คุณมีการขุด ถม หรือเกลี่ยดิน พื้นสนามหญ้าทำให้สนามหญ้าของคุณเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล ถ้าอยากให้กลายเป็นสีเขียวทั้งหมดก็ใส่ค่าจำนวนที่ต้องการเป็น 150
12. history + [Space bar] + (ชื่อไฟล์) - บันทึกประวัติของครอบครัวซิมส์ปัจจุบันของคุณตามชื่อไฟล์ที่คุณตั้ง แต่ถ้าไม่ได้กำหนดชื่อไฟล์เกมส์จะกำหนดชื่อไฟล์เป็น FamilyHistory.txt และเก็บไว้ในโฟลเดอร์ของเกมส์ The Sims สำหรับการอ่านข้อมูลนี้เหมาะสมที่จะใช้ Microsoft Exel เพราะเกมส์ได้บันทึกข้อมูลในลักษณะที่เป็นตาราง
13. map_edit + [Space bar] + (on/off) - เปิด/ปิด โหมดการกำหนดประเภทของช่องตารางซึ่งจะมีอยู่สองประเภทคือ ถูกล็อค (ถูกแรเงาเป็นจุดสีส้ม) และไม่ได้ถูกล็อค (ถูกแรเงาเป็นจุดสีขาวและจุดสีส้ม) พื้นที่ที่ถูกล็อคจะอยู่บริเวณขอบของที่ดินของคุณซึ่งปกติคุณไม่สามารถทำอะไรกับที่ดินส่วนนั้นได้ การล็อคหรือปลดล็อคทำโดยการคลิกที่ช่องตารางนั้น ๆ เมื่อคุณปลดล็อคที่ดินจุดนั้นแล้วคุณก็สามารถที่จะย้ายวัตถุ สร้างพื้น หรือสร้างกำแพงบริเวณนั้นได้ บางทีคุณอาจจะย้ายถังขยะหน้าบ้านคุณมาเก็บไว้ในบ้านก็ได้
14. move_objects + [Space bar] + (on/off) - เปิด/ปิดความสามารถในการเคลื่อนย้ายวัตถุ สร้างพื้น หรือสร้างกำแพงทั้งพื้นที่ที่ถูกล็อคและไม่ถูกล็อค พูดง่าย ๆ ก็คือเป็นการปลดล็อคพื้นที่ทั้งหมดนั่นเอง
15. preview _anims + [Space bar] + (on/off) - เปิด/ปิดการทดสอบอนิเมชั่นของซิมส์ที่สามารถกระทำกับวัตถุที่ถูกเลือกได้ โดยการคลิกวัตถุนั้นแล้วเลือกอนิเมชั่นที่ต้องการ แล้วซิมส์ที่ถูกเลือกก็จะแสดงอนิเมชั่นที่ปฏิบัติต่อวัตถุนั้นโดยที่เขาไม่ได้กระทำสิ่งนั้นจริง ๆ
16. rotation (0 ถึง 30) - เป็นการติดตั้งค่ามุมกล้องซึ่งมีทั้งหมด 4 ทิศ (คุณสามารถหมุนมุมกล้องเองในเกมส์ได้เช่นกัน) ถ้าต้องการให้เป็นมุมเดียวกับที่มองในหน้าจอแสดงหมูบ้านก็ให้ตั้งค่าเป็น 0
17. route_balloons + [Space bar] + (on/off) - เปิด/ปิดบอลลูนข้อความที่ใช้อธิบายกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับเส้นทางการเดินของชาวซิมส์ในกรณีเช่น เมื่อชาวซิมส์ต้องรอ หรือเมื่อชาวซิมส์ต้องหลีกทาง
18. sim_speed + [Space bar] + (-1000 ถึง 1000) - คุณสามารถเพิ่มหรือลดความเร็วของเกมส์ได้ตามความต้องการโดยค่าอยู่ในช่วงระหว่าง -1000 (สโลว์โมชั่น) ถึง 1000 (เหมือนกับตั้งค่าความเร็วระดับสูงสุด)
19. sim_log + [Space bar] + (begin/end) - เริ่มหรือหยุดการบันทึกข้อมูลทั่ว ๆ ไปของซิมส์ในครอบครัว ไว้ในไฟล์ชื่อ Simlog.txt ที่อยู่ในโฟลเดอร์ของ The Sims เมื่อพิมพ์ sim_log begin แล้วเกมส์ก็จะติดตามบันทึกทุกสิ่งทุกอย่างที่ซิมส์แต่ละตัวปฏิบัติ และเมื่อพิมพ์ sim_log end เกมส์ก็จะบันทึกข้อมูล สำหรับการอ่านข้อมูลนี้เหมาะสมที่จะใช้ Microsoft Exel เพราะเกมส์ได้บันทึกข้อมูลในลักษณะที่เป็นตาราง
20. sweep + [space bar] + (on/off/none) - เปิด/ปิดการแสดงกราฟของเหตุการณ์ในเฟรมต่าง ๆ คลิกที่หน้าต่าง Sweep และกดคีย์ ขึ้น/ลง เพื่อเปลี่ยนเหตุการณ์ที่จะถูกพล็อต และกดคีย์ซ้าย/ขวา เพื่อเปลี่ยนอัตราการพล็อตซึ่งมีหน่วยเป็น หนึ่งส่วนพันวินาที (Millisecond) ต่อหนึ่งจุด ในบางครั้งอาจจะใช้ประโยชน์จากสูตรนี้ในการตรวจการเคลื่อนไหวของวัตถุต้องสงสัยก็ได
21. tile + [Space bar] + (on/off) - เปิด/ปิดการแสดงรายละเอียดของกระเบื้องปูพื้น แต่ถ้าต้องการดูรายละเอียดของวัตถุให้คลิกที่หน้าต่าง Tile แล้วกด R เพื่อเปลี่ยนเป็นการแสดงรายละเอียดของวัตถ
22. auto_level - สามารถใช้เครื่องมือช่างอย่างอัตโนมัติ
23. fileimport + [Space Bar] - (ชื่อไฟล์ Family) - นำไฟล์ Family เข้ามาและโหลดให้อัตโนมัต
24. askedhouse + [Space Bar] + (เลขบ้าน) - โหลดบ้านที่อยู่อัตโนมัติโดยไม่ต้องถาม
25. prepare_lot - ซ่อมแซมวัตถุจำนวนมาก
26. crash - ล้มเลิกเกมส์ที่เล่น
27. filesshrink_text +[Space Bar] + (ขนาดตัวหนังสือ) + (ข้อความ) - สร้างไฟล์ shrink_text.bmp
28. edit_char - โหมดสร้างตัวละคร
29. interests - แสดงบุคคลและความสนใจของบุคคลนั้น
30. origindraw_origins - ทำจุดสีให้กับแต่ละคน
31. core_dump - เขียนข้อมูลในหน่วยความจำทั้งหมดลงไปในไฟล์ core_dump_[date:time].txt
32. dump_happy - พิมพ์รายการค่าต่าง ๆ ของบุคคลที่เลือก
33. cht + [Space Bar] + [ชื่อไฟล์] - รันไฟล์ file.cht ซึ่งบรรจุ สูตรโกง
34. assert - ยืนยันการตรวจสอบ
35. tutorial + [Space Bar] + (on/off) - ไม่มีการช่วยสอนในการสร้างวัตถุ เมื่อ Tutorial House ถูกโหลดขึ้นมา
36. tile_info - แสดงข้อมูลเกี่ยวกับผู้พัฒนาโปรแกรมนี้
37. quit - ออกจากเกมส์
38. import - นำค่าจากปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจากไฟล์ tuning.txt เจ้ามาใช้
39. restore_tut - กลับไปใช้การช่วยสอนเหมือนเดิม
40. porntipsguzzardo - ให้ตัวละครพูดว่า porntipsguzzardo
41. xyzzy - ให้ตัวละครพูดว่า xyzzy
42. dit_grass + [Space Bar] + (number) - กำหนดค่าการเปลี่ยนแปลงของต้นหญ้า
43. visitor_control - เปิดปิดการควบคุมแขกด้วยการใช้คีย์บอร์ด
44. music - เปิด/ปิดเพลง sound เปิดปิดเสียง
45. html - เปิด/ปิดการสร้างโฮมเพจ