วันอังคารที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

การปกครองอัจฉริยะด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ (ยืมจากเว็บพี่ไท)

genius_embedded

จะเห็นว่าผู้บังคับบัญชาของอัจฉริยะ และผู้ใต้บังคับบัญชาของอัจฉริยะนั้น ควรเป็นผู้ที่มีปัญญาเชิงอารมณ์ หรือ EQ สูงกว่าคนทั่วไป ซึ่งมันเป็นเรื่องจำเป็นมาก เพราะอะไร?

เพราะอัจฉริยะก็คืออัจฉริยะไงครับ คนเหล่านี้ต้องมีผู้บังคับบัญชาที่อ่านใจเขาออก, รู้ซึ้งถึงอารมณ์ของพวกเขาได้, เข้าอกเข้าใจพวกเขา, เชื่อมั่นในพวกเขา, พร้อมให้อภัย และรู้ว่าจะใช้อัจฉริยะเหล่านี้ในสภาวะต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้ยังไง

ในขณะที่ผู้ใต้บังคับบัญชาของเหล่าอัจฉริยะ ก็ต้องมีปัญญาเชิงอารมณ์สูงเช่นกัน เพราะต้องถ่ายทอดความคิดอ่านของอัจฉริยะ ให้คนระดับปฏิบัติการซึ่งเป็นทีมงาน เพื่อนำไปประพฤติปฏิบัติได้อย่างถูกต้องต่อไป

คนที่เป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของอัจฉริยะ จึงจำเป็นต้องใจเย็น, อดทน, ใจกว้าง, ไม่ก้าวร้าว, มีทักษะการถ่ายทอดเรื่องราว, สามารถเข้าใจเรื่องยาก ๆ แล้วอธิบายเรื่องยาก ๆ ให้เป็นเรื่องง่าย ๆ ได้ และที่สำคัญที่สุด ต้องเชื่อมั่นในความคิดของอัจฉริยะอย่างบริสุทธิ์ใจ ภายหลังจากสิ่งที่อัจฉริยะบอกมานั้น ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นจริง

เพราะอย่างที่เรารู้กันว่า อัจฉริยะนั้นมีปัญหาในเรื่องของการถ่ายทอด ซึ่งถ้าเราเอาคนที่มีปัญญาเชิงอารมณ์ธรรมดาไปรับคำสั่งจากอัจฉริยะ สงสัยคงได้ทะเลาะกันตายแน่ เพราะทนไม่ไหว กับการที่ไม่เข้าใจสิ่งที่อัจฉริยะถ่ายทอดมาให้เลย

จะเห็นว่าจุดสำคัญในการปกครองให้อัจฉริยะ ทำงานให้กับองค์กรให้เกิดผลเลิศนั้น จึงอยู่ที่การนำนักพัฒนาซอฟต์แวร์, นักวิเคราะห์ระบบ หรือวิศวกรคอมพิวเตอร์ ที่มีปัญญาเชิงอารมณ์สูงกว่าคนทั่วไป จริง ๆ ควรจะสูงกว่าคนทั่วไปเป็นพิเศษ ไปประกบข้างบนและข้างล่างของอัจฉริยะทางด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ นั่นเอง

อัจฉริยะเป็นมนุษย์ครับ ดังนั้นกรุณาปฏิบัติต่อพวกเขาด้วยความสุภาพ ถึงแม้เขาจะคิดอะไรไม่เหมือนคนส่วนใหญ่อย่างพวกเราก็ตาม