วันอังคารที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

คุณสมบัติ 7 ประการของผู้เป็นเจ้าของธุรกิจ

คุณมีลักษณะบุคลิกภาพที่เหมาะกับการดำเนินธุรกิจของตนเองอย่างประสบความสำเร็จหรือไม่
การเริ่มต้นทำธุรกิจต้องอาศัยไฟปรารถนาในการเป็นเจ้าของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จภายในตัวคุณ ซึ่งไม่มีในทุกคน

คุณจะทราบได้อย่างไรว่าคุณมีคุณสมบัติเพียงพอที่จะเริ่มต้นทำธุรกิจของคุณเองๆ ได้ เราไม่มีทางทราบได้อย่างแน่นอน แต่ผมสังเกตว่าผู้ที่พร้อมที่จะเริ่มต้นธุรกิจของตนเองมักจะมีบางสิ่งที่เหมือนกันทั้งในพื้นฐานด้านอารมณ์ความคิดและด้านครอบครัว

คุณไม่จำเป็นต้องมีคุณสมบัติครบทั้ง 7 ประการในการเป็นผู้เป็นเจ้าของธุรกิจที่ดีได้ แต่ถ้ามีครบก็ไม่เสียหายอะไร โดยทั่วไป ยิ่งคุณมีคุณลักษณะที่ตรงกับคุณสมบัติเหล่านี้มากเท่าใด คุณก็จะยิ่งใกล้ที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจเองมากขึ้นเท่านั้น

1.
คุณเป็นบุคคลจำพวกที่ไม่สามารถทำงานให้ผู้อื่นได้ ผมไม่ได้หมายถึงในแง่ลบ ผู้ที่ประสบความสำเร็จในการเป็นเจ้าของธุรกิจเองมักจะมีพ่อแม่ที่มีกิจการงานเป็นของตนเอง การหางานทำตามบริษัทง่ายกว่าการเริ่มต้นธุรกิจของตนอง คนที่เป็นเจ้าของธุรกิจเองมักจะมีตัวอย่างโดยตรงจากพ่อแม่ของตน

2.
คุณเป็นลูกจ้างที่ไม่เอาไหน ไม่จำเป็นต้องพูดหวานกับคุณในเรื่องนี้ ผู้ที่ทำกิจการของตนเองมักจะถูกไล่ออกหรือลาออกจากงานมากกว่าหนึ่งครั้ง ผมไม่ได้หมายถึงกรณีที่คุณถูกปลดออกเพราะไม่มีงานให้ทำหรือถูกย้ายไปในตำแหน่งที่ให้เงินเดือนสูงกว่า แต่ผมหมายถึงว่า คุณถูกแจ้งให้ออกจากงานหรือคุณชิงลาออกก่อนที่จะถูกไล่ออก เปรียบเสมือนหนึ่งว่าตลาดแรงงานได้แจ้งให้คุณทราบว่าผู้ที่สามารถกระตุ้นให้แรงบันดาลใจและสามารถจัดการคุณได้ก็คือตัวคุณเองเท่านั้น

3.
คุณเห็นว่า “ความมั่นคงทางการงาน” มีความหมายหลายประการ ผมมีความรู้สึกอิจฉาคนที่ผมรู้จักที่ทำงานให้กับนายจ้างคนเดียวนานถึง 25 หรือ 30 ปี รู้สึกมีความมั่นคงอย่างเหลือเชื่อ แต่จะมีคนที่คุณรู้จักจำนวนสักเท่าใดที่สามารถอยู่บริษัทเดียวได้นานขนาดนั้น ในโลกของเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเช่นนี้ ความมั่นคงทางการงานก็หายไปอย่างรวดเร็วเช่นกัน

4.
คุณไปได้ไกลจนถึงที่สุดแล้ว แล้วก็ไม่สามารถไปได้ไกลกว่านั้นได้อีก บางครั้งแรงกระตุ้นในการเริ่มต้นธุรกิจอาจเกิดจากคุณถึงจุดสูงสุด แล้วคุณได้มองรอบๆ ก่อนพูดกับตนเองว่า “ทำอะไรต่อไปดีล่ะ” การประสบกับความสำเร็จเป็นสิ่งที่น่ายินดี แต่การเกษียณก่อนเวลาอันควรอาจทำให้คนที่มีไฟแรงเป็นบ้าได้

5.
คุณได้ทำการวิจัยตลาดมาเรียบร้อยแล้ว ก่อนที่คุณจะพูดกับผมถึงแนวคิดธุรกิจอันยิ่งใหญ่ของคุณ คุณจะต้องใช้เวลาตรวจสอบว่าสินค้าหรือบริการของคุณสามารถขายได้ ผู้ที่เคยประสบกับการขาดทุนในธุรกิจอินเทอร์เน็ตสามารถยืนยันกับคุณได้ว่า คำว่า “ยอดเยี่ยม” ไม่จำเป็นต้องหมายถึง “กำไร” อย่าเสียเวลาทำกิจการใดๆ หากคุณไม่ทราบว่าทำแล้วจะมีลูกค้ามาซื้อหรือไม่

6.
คุณจะต้องได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวของคุณ การเริ่มต้นทำธุรกิจเป็นเรื่องที่ก่อให้เกิดความเครียด การพยายามทำด้วยตัวเองโดยไม่ได้รับการสนับสนุนจากคู่สมรส หรือการสนับสนุนจากสมาชิกครอบครัวหรือเพื่อนที่สำคัญอาจเป็นเรื่องที่ไม่อาจทนทานได้

7.
คุณทราบดีว่า คุณไม่สามารถทำงานด้วยตัวคนเดียวได้ คุณอาจเก่งในเรื่องการส่งเสริมการขาย หรืออาจชอบที่จะดูแลเรื่องระบบการเงินของบริษัท คุณอาจเริ่มต้นธุรกิจของตัวเองเพราะคุณมีความคิดสร้างสรรค์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ หรือมีความรู้ความเชี่ยวชาญในการผลิตสินค้าเพื่อจำหน่าย

จากที่กล่าวมาแล้วทั้งหมดอาจเป็นไปได้ แต่เป็นไปไม่ได้ที่คุณจะเก่งในทุกเรื่องที่กล่าวมา หรือทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจ ลืมเรื่องการทำงานอย่าง “โดดเดี่ยว” เสีย เพราะไม่ว่าคุณจะมีปรัชญาการทำงานคนเดียวอย่างไร บางครั้งคุณก็ต้องขอความช่วยเหลือจากผู้อื่นเช่นกัน

การยินดีที่จะขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น เช่น จากพนักงาน คู่ค้า หรือที่ปรึกษาสำหรับเรื่องที่คุณไม่ถนัด ย่อมเป็นการแสดงถึงความสำเร็จในอนาคตได้ Ernesto Sirolli เขียนไว้ใน “Ripples From the Zambezi” ว่า “ไม่เคยมีผู้เป็นเจ้าของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้ด้วยตัวเองเพียงคนเดียว ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญมากที่สุดในเรื่องการใช้ความรู้ความสามารถของผู้อื่นย่อมมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จได้มากที่สุด”